Định hướng chương trình GEF-6

Tài liệu Định hướng chương trình GEF-6 chứa các thông tin chi tiết của chương trình và các hoạt động trong bốn năm cho GEF-6 từ ngày 01 Tháng 7 năm 2014 đến ngày 30 Tháng 6 năm 2018.

Nó đã được chuẩn bị để xem xét những phát hiện của Hiệu suất tổng thể lần thứ 5 của GEF, Vị trí chiến lược của GEF, các cuộc thảo luận tại các cuộc đàm phán bổ sung và phản hồi nhận được từ những người tham gia. Nhiều công ước đa phương về môi trường mà GEF phục vụ như là cơ chế tài chính đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm giải quyết suy thoái môi trường. Phản ánh các hướng dẫn được cung cấp cho GEF bởi các Hội nghị khác nhau của các bên (COP), các chiến lược chương trình được phát triển cho GEF-6 tìm cách để đạt được tác động ở quy mô trong việc mang lại lợi ích môi trường toàn cầu, phù hợp với nhiệm vụ của GEF.

Xây dựng trên những kinh nghiệm và thành tựu tích lũy GEF, các dự án và chương trình GEF-6 tập trung mạnh vào các yếu tố tốt hơn để có thể giải quyết những “nguyên nhân căn bản” của suy thoái môi trường, là thứ rất quan trọng để làm chậm và cuối cùng là đảo ngược xu hướng môi trường.

Cũng cần lưu ý rằng việc đưa ra tầm quan trọng của các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, Hội đồng GEF đã khuyến khích GEF phản ánh khả năng phục hồi trong các dự án của mình. Như một biện pháp để giải quyết lời kêu gọi này, GEF đã ngày càng tìm cách phối hợp và đạt được hiệu quả bằng việc hỗ trợ các dự án đa lĩnh vực và các dự án được tài trợ đa nguồn, đó là kết hợp tài trợ từ Quỹ các quốc gia kém phát triển và Quỹ Biến đổi khí hậu đặc biệt cùng với các lĩnh vực trọng tâm của GEF, mặc dù các quỹ tự nguyện không phải là một phần của quá trình bổ sung.

Mục tiêu của GEF là để đạt được một lợi ích ròng đối với môi trường toàn cầu.

Trong nỗ lực này, các dự án trong một lĩnh vực trọng tâm nên tránh những tác động tiêu cực đến mục tiêu của lĩnh vực trọng tâm khác.

Chiến lược chương trình GEF mới về thích ứng với biến đổi khí hậu, các hình thức thay vì cơ sở cho các nguồn lực chương trình theo Quỹ các quốc gia kém phát triển (LDCF) và Quỹ Biến đổi khí hậu đặc biệt (SCCF) từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 đến ngày 30 tháng 6 năm 2018.

Trong khi một kiến ​​trúc tài chính khí hậu dài hạn đang hình thành, GEF có thể góp phần vào việc liên tục hỗ trợ cung cấp cho các nước đang phát triển dễ bị tổn thương.

Trong khi tìm kiếm bổ sung và gắn kết với các quỹ biến đổi khí hậu, đa phương, song phương và quốc gia có liên quan, GEF là nơi lý tưởng để:

1) cho phép các quốc gia đang phát triển dễ bị tổn thương nhất, một cách nhanh, để giải quyết nhu cầu thích ứng cấp bách nhất của họ, đặc biệt là những quốc gia được xác định trong LDC NAPAs;

2) hỗ trợ quá trình chuyển đổi hướng tới một quá trình liên tục, tiến bộ và lặp đi lặp lại quy trình kế hoạch thích ứng quốc gia (NAP) được xác định và giải quyết nhu cầu thích ứng trung hạn và dài hạn;

3) khai thác sự phối hợp giữa các quỹ tín thác, các khu vực trọng tâm của GEF và các hiệp định môi trường đa phương;

4) thúc đẩy các thí điểm và triển khai các công nghệ thích ứng sáng tạo và mô hình kinh doanh, liên kết;

5) tạo ra và phổ biến kiến ​​thức và bài học kinh nghiệm nhằm tăng cường hành động thích ứng theo UNFCCC. 10.

Các yếu tố trên được tiếp tục xây dựng theo các mục tiêu cụ thể và ưu tiên các chương trình giới thiệu trong Chiến lược hiện nay.